Free Web Hosting

Web Hosting Narongrit Dot Net เว็บเพื่อความคิดสร้างสรรค์ หาเพื่อน หาเพื่อนMSN โชว์กล้อง โชว์ hi5

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553

เปลี่ยนวงล้อซี่ลวดดุม เอ้า! โย๊กชุ๊ดดด

เวพของผมได้ย้ายไปที่ http://www.ubonmotorcyc.com/ แล้วนะครับ ขอเชิญติดตามผลงานได้เลยครับ
คราวนี้ขอเสนอขั้นตอนการเปลี่ยนวงล้อตั้งแต่ต้นจนจบเลยครับ วันนี้รับงาน TENA-NEW เปลี่ยนวงล้อซี่ลวดดุม ครบชุด หน้าหลัง ได้ครับ จัดไป ซี่ลวดที่ร้านใช้ YAGUSO เส้นลวดหนา ชุบโครเมี่ยมหนากว่า น็อตหัวซี่ลวดยาวกว่าขันตรึงซี่ง่ายกว่า เกลียวก็ลื่นกว่า แต่ไม่ได้ลื่นแบบหลวมๆนะครับ ของมันต่างก้าาาน ซื้อใช้เถอะครับๆไม่ผิดหวัง

แป๊บเดียวทางร้านก็จัดของครบ มาเลยครับวางดุม และซี่ลวดรอเลย



แยกซี่ลวดคอสั้น หัวยาวไว้ด้านซ้ายขวา อย่าปนกันครับ

คอยาวสอดจากด้านในครับ จากรูปจะเห็นว่าเป็นรูด้านล่าง รูเว้นรูนะครับ


คอสั้นสอดจากด้านนอกครับ จากรูปจะเห็นว่าเป็นรูด้านบน รูเว้นรูนะครับ


แล้วก็จัดดุมล้อผลิกด้านครับ สอดเหมือนเดิมครับ คอยาวสอดจากด้านใน
คอสั้นสอดจากด้านนอกครับ

ได้งานเรียบร้อยแบบนี้ครับ

แล้วก็วางดุมที่ร้อยซี่ลวดเสร็จแล้ว เอาวงล้อมาเลยครับ วงล้อลูกค้าใช้ BANZAI ครับถ้าไม่ได้ทำหลายอย่างผมจะเชียร์ให้เอา YOKO PRO แล้วครับ เทพกว่าเห็นๆ แต่BANZAI ก็ยังเกรดดีกว่าวงล้อถูกๆยี่ห้ออื่นๆอยู่หลายขุม เพราะมันตั้งง่ายกว่าเห็นๆ (ทำหลายอย่างที่ว่าก็คือ วงล้อ ซี่ลวด ดุมหน้าหลัง เกียร์โยง ปะกับเร่ง ปั้มลอย เฮ่ออโอ้ยย เยอะครับ วันนี้ผมทำงานกับลูกน้อง1คน ที่เหลืออีก3คนขาดงานครับ เอ่อ!ระบายครับ)

เอาซี่ลวดคอยาวเสียบรูที่หงายขึ้นมานะครับแล้วขันน็อตหัวซี่ไว้เลย ***สังเกตุว่าจะมีรูหงายแล้วก็คว่ำแล้วก็หงาย สลับกันไปเรื่อยๆ

แล้ววงล้อไว้แล้วดุมบิดให้ซี่ลวดอยู่ในแล้วเฉียงสุดปลายซี่ลวดที่ขันไว้

คราวนี้จับซีคอสั้นมา ปลายมันจะตรงกับรูเป็ะเลยครับ แล้วขันน็อตหัวซี่ลวดตามระเบียบ
จับทั้งดุมทังวงล้อผลิกเอาด้านล่างขึ้นมาครับ
คราวนี้เรียงซี่ลวดคอสั้นไว้ตามรูปเลยครับจะเห็นว่ามันตรงรูที่ถูกต้องเองเลยครับ ไม่ต้องนับ ถ้าจัดซี่ลวดถูกเบอร์
ขันหัวซี่ลวดเลยครับตามรูป
คราวนี้เสียบรูที่เหลือเลยครับแล้วก็จะได้ตามรูป
ไล่น็อตหัวซี่ลวดให้พอดีกันทุกเส้นนะครับ ตอนแรกก็ให้ดูที่เกลียวปลายซี่เป็นหลัก แล้วถ้าสุดเกลียวมองไม่่เห็นก็ให้ใช้วิธีหมุนที่เท่าๆกันวนรอบวงล้อไปเรื่อยเรื่อยๆครับจนตรึงมือ

แล้วเอาขึ้นเครื่องตั้งวงล้อเลยครับ
ประแจขันซี่ครับ เบอร์10 แต่ตัวซี่ลวดหนาเบอร์9 (เบอร์ซี่ลวดถ้าตัวเลขน้อยจะหนากว่าตัวเลขมาก)
หมุ่นวงล้อแล้วดูว่าตรงไหนโยนก็ตรึงซี่ ตรงไหนยุบก็คลายซี่(หรือปล่อยก่อนรอให้ตรึงแล้วไม่ได้ค่อยคลาย)

ถ้าชิดแผ่นเหล็กแบบนี้เรียกว่าโยนครับ ต้องตรึงซี่ที่วงล้อโยนที่เลยซัก3-4ตัว


ถ้าห่างแผ่นแบบนี้เรียกว่ายุบ ให้คลายซี่ 3-4 ตัวที่มันยุบ(หรือปล่อยก่อนรอให้ทั้งหมดตรึงแล้วยังไม่หายยุบแล้วค่อยคลายออก)

คราวนี้ดูตรงส่ายบ้างครับ แบบนี้ค่อนข้างง่ายครับ ถ้าเฉมาซ้ายตรงไหนก็ให้ตรึงซี่ฝั่งขวา ถ้าเฉขวาตรึงฝั่งซ้ายครับ

เสร็จเรียบร้อยแล้ว เอายางนอก ยางใน ยางรองซี่ มาเลยครับ


ใส่ยางรองซี้่ก่อนเลยครับ

ต่อมายางนอก ที่ร้านแนะนำยาง QUICK ครับคุ้มค่า เนื้อยางขั้นเทพ
แล้วก็ยางใน แล้วงัดยางนอกทับเป็นอันเสร็จพิธี
งานเนี๊ยบๆเลยคร้าาาบบ

5 ความคิดเห็น:

  1. นาย ๆ 50/90-17 ใส่ 1.2 หรือ 1.4 สวยอ่ะ ?

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ อธิบายได้ดี อ่านแล้วเข้าใจเลยครับ ปล.เว็ป
    http://www.ubonmotorcyc.com/ เข้าไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  4. พี่ครับ ผมจะเอาดุมเทน่า หน้าหลัง มาใส่ขอบ 14 ต้องใช้ ซี่ลวดเบออะไรครับ แล้วหาซื้อร้านไหนครับ

    ตอบลบ
  5. พี่คับรบกวนหน่อยคับที่บอกว่า (คราวนี้ดูตรงส่ายบ้างครับ แบบนี้ค่อนข้างง่ายครับ ถ้าเฉมาซ้ายตรงไหนก็ให้ตรึงซี่ฝั่งขวา ถ้าเฉขวาตรึงฝั่งซ้ายครับ) คือ ยังไงอะคับ งง จริงๆๆๆ ไอ้ที่บอกว่าเฉมาซ้ายให้ตึงซี่ฝังขวา งง จริงๆ ขอบคุณคับสำหรับคำแนะนำดีๆ

    ตอบลบ