Free Web Hosting

Web Hosting Narongrit Dot Net เว็บเพื่อความคิดสร้างสรรค์ หาเพื่อน หาเพื่อนMSN โชว์กล้อง โชว์ hi5

วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น Wave100

เวพของผมได้ย้ายไปที่ http://www.ubonmotorcyc.com/ แล้วนะครับ ขอเชิญติดตามผลงานได้เลยครับ
รถ Wave มาด้วยอาการอยู่บนท้ายรถปิคอัพ ช่างช่วยกันเอารถลงมา สตาร์ทแล้วเสียงท่อ ไม่ดังเท่าเครื่อง เห้ออๆ งานเครื่องมากันได้เรื่อยๆเลย ดูแล้วอาการนี้เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น ยางกลิ้ง ยางกด ยางดัน ตั้งวาล์ว จบ!

คลายน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วมีน้ำมันเครื่องออกมาเท่านี้เองครับ ไม่น่าถึง 300ซีซี น้อยมากๆ ถ้าเป็นแบบนี้เครื่่องน่าจะน็อคนะครับ แต่เจ้าของว่ารถคันนี้เด็กผู้หญิงขับ ขับแบบค่อยๆไป เท่าที่สังเกตุนะครับรถ Wave ถ้ามีน้ำมันเครื่องเหลือนิดๆหน่อยๆ พอได้ปั้มไปเลี้ยงแหวน กระเดื้อง แคมป์ เครื่องก็ยังทำงานไปได้เรื่อยๆของมันนะครับ(โซ่ราวลิ้นน่ะยืดไปตั้งนานแล้ว) แต่ถ้าขับแบบเร็วๆแรงๆต่อเนื่องกันหน่อยให้เครื่องร้อนจัดๆ แบบนี้ไม่มีเหลือครับยกทั้งชุด เอิ๊ก ๆ ๆ
หมุนล้อแม่เหล็กหามาร์คตัว T ก่อนเลย เปิดฝาครอบเฟืองราวลิ้นด้วยครับ
ใช้เหล็กแหย่ที่รูหัวเทียน หาหัวลูกสูบว่าขึ้นสุดหรือยัง
ช่องมองดูมาร์คตัว T ที่ฝาครอบจานไฟต้องตรงขีดแบบนี้ มีข้อห้ามนะครับอย่าหมุนล้อแม่เหล็กกลับหลัง เพราะว่า waveหรือรถสมัยใหม่ทั่วๆไป จะมีกลไกลดแรงอัดประกอบมาด้วย โดยเมื่อแกนราวลิ้นหมุนย้อน ไอ้กลไกตัวนี้มันจะกดวาล์วไอเสียให้อ้าไว้นิดหน่่อย เพื่อลดแรงอัดตอนที่เราจะสตาร์ทเครื่อง ทำให้เราไม่ต้องเขยงสตาร์ท แค่ออกแรงยันลงหน่อยเดียวเครื่องก็ติดเครื่องได้แล้ว จึงเป็นเรื่องสำคัญมากตอนที่เราจะตั้งระยะห่างของวาล์ว
ถอดฝาครอบจานไฟออกมาได้แล้วครับจะได้เห็นข้างในแล้ว
มาร์คเฟืองก็ตรงแล้วด้วย ถอดเฟืองราวลิ้นออกเลยครับ ให้เพื่อนจับล้อแม่เหล็กไว้ ใช็ลูกบล็อกด้ามต่อนะครับ ไม่ใช้มือเปล่าๆ

ใช้ด้านตอกใส่ลูกบล็อกเบอร์ 17 ตอกเลยครับ แล้วก็ใช้ตัวดูดล้อแม่เหล้กออกมาเลย
ทีนี้ก็ถอดฝาครอบมีเนียมออกมาอีก ใช้คีมล็อคคาบที่ติ่งแล้วเอาค้อนมาเคาะที่คีมล็อคออกแรงดึงฝาออกมาครับ ค้อนเคาะคีมไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ออกครับ ตอนนี้ใครใจร้อนตอกแรงก็หาเงินมาซื้ออันใหม่เลย ฮ่า ๆ ๆ
โอริงที่เห็นข้างบนน่ะเปลี่ยนด้วยนะครับ ข้างในดูดีครับ ยางกดโซ่สึกแล้ว
ยางปลายกระบอกดันโซ่เปลี่ยนเลย ถ้ามันแห้งกรอบแล้วไปแตก ตอนลูกค้าเอาไปใช้ล่ะก็ เห้อๆ แล้วจะมาคร่ำครวนที่หลังว่า..โอ่..กรูไม่น่าเล้ยย โอ้ๆ ว่าไปนั้น แล้วคร้ายยจะไม่เปลี่ยนล่ะ ตัวละไม่กี่ตังค์ กร๊าาาก
เปลี่ยนของใหม่แล้วเป็นแบบนี้ครับ
ด้านหน้าใส่ยางกลิ้งตัวใหม่ ใส่เฟืองราวลิ้น เข้าไปจัดให้ตรงมาร์ค ครับ
ประกอบฝาครอบตัวใน ล้อแม่เหล็ก ครอบจานไฟ แล้วจับล้อแม่เหล็กไว้ครับ ได้เวลาตั้งระยะห่างวาล์วแล้วครับ
ตั้งวาล์วแบบนี้ครับ
เช็คระยะห่างวาล์วครับ
เอ้าเนี๊ยบบแล้วคร้าาาบ เครื่องเงี่ยบเป็นเงียบเลยครับ ส่งรถลูกค้าแล้วสบายใจ แล้วก็แน่ะนำว่าควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะด้วนครับ 3,000 กม. หรือ 3 เดือน เป็นอย่างน้อย แต่ถ้าควันออกท่อก็ต้องเช็คบ่อยขึ้นล่ะครับบ

12 ความคิดเห็น:

  1. พี่คับ เวฟ ร้อน25 ทำเหมือนกันป่าวคับ

    ตอบลบ
  2. อะไหล่อย่างเด๋ว 200-300 ร้อยอ่คับ เเร้วเเต่ร้าน

    ตอบลบ
  3. ชื้อมาเปลี่ยนเองทั้งชุดบอกเขาว่าไรคับ

    ตอบลบ
  4. วิทีการตั้งโซราวลิ้นมีกี่แบบมีแบบใหนบ้างเขาตั้งกันยังไงคับรุแค่แบบเป้นลาน

    ตอบลบ
  5. ยางกลิ้งโซ่ตัวล่าง (ตัวใหญ่) มันมีแกนเพลาอยู่ ถอดอย่างไรครับ ตัวอื่นถอดได้หมดแล้ว เหลือตัวเดียว

    ตอบลบ
  6. ทำไมยางกลิ้งโซ่กับหัวยางกดโซ่ชอบสึกหรอหรือขาดบ่อยคับ เป็นเพราะอะไรคับ

    ตอบลบ
  7. ของผมเวฟ100s คว้านลูกสูบมาใหม่ สตาร์ทไม่ติด ไฟก็มี น้ำมันก็มา แต่ทำไมสตาร์ทไม่ติดครับ ช่วยบอกที ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. ไม่มีตัวตอกทำไงครับ เวฟ100

    ตอบลบ